Trường tiểu học Tri Phú Xã Tri Phú, Huyện Chiêm Hóa tăng cường đổi mới phương pháp dạy học môn Thể dục, năm học 2018 – 2019.

        Thiện kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học môn Thể dục trong các tiết học chính khóa. Năm học 2018-2019 Trường tiểu học Tri Phú tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị và các đồ dùng dạy học hỗ trợ cho việc nâng cao chất lượng giáo dục môn Thể dục.

Về thực tế, Trường tiểu học Tri Phú là trường nằm trong vùng đặc biệt khó khăn, nên việc đầu tư sân bãi còn hạn chế, có nhiều điểm trường sân bãi chưa đủ rộng để cho các em có những hoạt động thể thao. Bên cạnh đó, nhà trường có 98% học sinh là dân tộc, dân tộc ít người, bố mẹ chủ yếu làm nông nghiệp, các em còn rụt rè trong giao tiếp và thể lực còn yếu. Chính vì vậy, nhà trường đã thành lập tổ tư vấn, tìm hiểu những khó khăn của giáo viên và học sinh khi tham gia các tiết Thể dục và chỉ đạo giáo viên dạy Thể dục, nghiên cứu đề ra các giải pháp cụ thể như: Dạy học theo tinh thần chủ động, sáng tạo; Phát huy tính tích cực của học sinh; Khơi dậy tinh thần tự học, hình thành cho học sinh tư duy tích cực độc lập; Rèn luyện kỹ năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề tốt; Tác động tình cảm đem lại niềm vui, hứng thú học tập và rèn luyện của HS. Đối với giáo viên thì cần: Tăng thực hiện, giảm lời nói, dạy học hợp tác phân nhóm, chia nhóm; Tự nghiên cứu các bài tập; Thực hành các bài tập để nghiên cứu; Thực hành kết hợp giảng giải và vấn đề đã đặt ra; Tiến hành cho làm việc chung cả lớp; Nêu vấn đề đã đặt ra để nhận thức xác định nhiệm vụ; Tổ chức các nhóm giao bài tập; Hướng dẫn cách thực hành của các nhóm; Phối hợp các hình thức vui chơi khác để bổ trợ cho nội dung từng bài học, từng tiết, tuỳ theo đối tượng học sinh; Thảo luận lại các bài tập chung, hồi tĩnh; Giáo viên củng cố nhận xét các bài tập chung.

Qua quá trình thực hiện, Trường tiểu học Tri Phú nhận thấy các em học sinh có hứng thú và đam mê các bộ môn thể thao hơn, tham gia các hoạt động tập thể với tinh thần chủ động, tự giác hơn. Đặc biệt, là thể lực của các em đã được nâng lên rõ rệt, trong đó phải kể đến các em học sinh người Mông ít ốm, ít nghỉ học và yêu thích tham gia các bài múa hát tập thể và các trò chơi vận động hơn.

Dưới đây là một số hình ảnh về các tiết học đổi mới phương pháp dạy học môn Thể dục

Thầy giáo đang nhận lớp

 

Thầy giáo hướng dẫn học sinh khởi động.

 

Các em học sinh thực hiện phát cầu và chuyền cầu

 

Thầy giáo phổ biến luật chơi và cách chơi cho các em

Cách chơi:

Một bạn sẽ đóng làm thầy thuốc, các bạn còn lại sắp hàng một, tay người sau nắm vạt áo người trước hoặc đặt trên vai của người phía trước. Sau đó tất cả bắt đầu đi lượn qua lượn lại như con rắn, vừa đi hát đồng dao:

Rồng rắn lên mây

Có cây xúc xắc

Có nhà hiển minh

Hỏi thăm thầy thuốc

Có nhà hay không?

“Thầy thuốc” trả lời: “Thấy thuốc đi chơi (hay đi chợ, đi câu cá , đi vắng nhà…)”. Đoàn người lại đi và hát tiếp cho đến khi thầy thuốc trả lời: “Có!”.

Khi thầy thuốc trả lời “có” thì người đầu đoàn “rồng rắn” bắt đầu cuộc đối đáp:

Cho tôi xin ít lửa.

Lửa làm gì? (Thầy thuốc hỏi)

Lửa kho cá.

Cá mấy khúc?

Cá ba khúc.

Cho ta xin khúc đầu.

Cục xương cục xẩu.

Cho ta xin khúc giữa.

Cục máu cục me.

Cho ta xin khúc đuôi.

Tha hồ thầy đuổi.

Lúc đó thầy thuốc phải tìm cách làm sao mà bắt cho được người cuối cùng trong hàng. Còn người đứng đầu phải dang tay chạy, cố ngăn cản không cho người thầy thuốc bắt được cái đuôi của mình, trong lúc đó cái đuôi phải chạy và tìm cách né tránh thầy thuốc. Nếu thầy thuốc bắt được người cuối cùng thì người đó phải ra thay làm thầy thuốc.

Học sinh đang chơi trò chơi “Rồng rắn lên mây”.

 

Học sinh đang chơi trò chơi “Rồng rắn lên mây”.

 

Các em học sinh thực hiện thả lỏng.

 

thầy giáo nhận xét tiết học.
Bài viết liên quan