Hiệu quả của thư viện “Thân thiện” Tại trường Tiểu học

Trường tiểu học Tri Phú (Chiêm Hóa) là một trường thuộc xã có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn. Quan 3 năm thực hiện hợp phần thư viện với tổ chức Room to Read, đã sửa chữa nâng cập 1 phòng cấp 4 thành một thư viện thân thiện với hàng nghìn đầu sách các loại, giúp học sinh hình thành thói quen đọc sách mỗi ngày.

Sau 3 năm thực hiện hợp phần thư viện với tổ chức Room to Read đã kết thúc. Nhà trường đã duy trì 1 phòng thư viện chung cho giáo viên và học sinh, thấy được lợi ích từ việc đọc sách là khơi dậy niềm thích thú hiểu biết thêm về kiến thức, văn hóa và tạo thói quen đọc sách cho các em thông qua những cuốn truyện cổ tích đa dạng màu sắc, minh họa bằng những hình ảnh dễ hiểu, đặc biệt là với học sinh lớp 1, lớp 2 vì mới làm quen với chữ viết.

Thư viện Thân thiện mới đưa vào hoạt động sau khi được sửa sang nâng cấp từ phòng học cấp 4

Thư viện được trang trí đẹp mắt, bố trí các đầu sách hợp lý nên học sinh thường tìm đến vào giờ ra chơi. Các tủ sách, kệ sách, giỏ sách, truyện được sắp xếp đẹp, khoa học theo từng chủ đề, màu sắc đẹp mắt nên thu hút các em học sinh đến để tìm đọc. Chiều cao của tủ sách và bàn sách vừa tầm để các em có thể dễ dàng lấy sách. Với sự động viên, giúp đỡ của giáo viên, học sinh ngày càng đam mê đọc sách, biến những cuốn sách nhỏ trong thư viện trường, lớp như người bạn đồng hành với mình.

Các em học sinh thích thú với những cuốn sách đầy màu sắc và nội dung hay

Với những lợi ích đó, nhà trường đã tận dụng phòng học dư thừa để cải tạo thành một thư viện nhỏ tại điểm lẻ. Tuy chưa đực đẹp và hấp dẫn bằng thư viện tại trường chính vì nhà trường còn rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất nhưng điều đó không thể làm giảm đi sự hấp dẫn của những cuốn sách nhỏ, giảm đi niềm đam mê đọc sách của các em học sinh. Các em vẫn tới để cùng nhà trường, cùng xã hội dần nâng cao văn hóa đọc sách vốn đang dần bị mai một đi trong thời đại 4.0 ngày càng phát triển.

Thư viện được mở thêm tại điểm lẻ, giúp các em tự tìm những cuốn sách theo ý thich của mình

Thư viện thân thiện không chỉ góp phần vào việc hình thành, phát triển thói quen đọc sách mà còn giúp các em sống hòa đồng, trưởng thành và chăm chỉ hơn, giúp học sinh giải trí và phát triển tư duy trong việc tự học và là cầu nối tri thức cho cả giáo viên và học sinh. Đó cũng là động lực, là niềm vui của các thầy cô giáo trường Tiểu học Tri Phú phấn đấu vì mục tiêu phát triển giáo dục.

- Đinh Văn Tuấn -

Bài viết liên quan